Tình yêu thương sẽ đem đến cho trẻ nhỏ cảm giác thoải mái, an toàn, tự tin và thấy mình được khuyến khích. Việc nuôi dưỡng các mối quan hệ dạy cho trẻ nhỏ bài học đầu đời về cách bắt đầu tình bạn, cách diễn tả cảm xúc của mình và đối mặt với thử thách. Sự nâng đỡ từ các mối quan hệ với bố mẹ, người lớn và bạn bè có thể giúp trẻ nhỏ hình thành sự tin tưởng, thông cảm, tình thương yêu và nhận thức về cái đúng – cái sai.
Ngay từ những năm tháng đầu đời trẻ nhỏ đã bắt đầu phát triển khả năng tự nhận thức về bản thân – các em bắt đầu biết tự lập và không còn muốn phụ thuộc vào những người xung quanh. Hiểu biết này giúp các em ý thức được rằng suy nghĩ và cảm giác của người khác có thể khác với các em. Nhận thức được điều đó, trẻ nhỏ có thể bắt đầu phát triển tình thương yêu – năng lực tự đặt mình vào vị trí của người khác và hiểu được người khác cảm thấy như thế nào. Các em cũng trở nên tò mò và hứng thú hơn với các bạn cùng trang lứa, mặc dù đôi khi các em không chơi chung với bạn. Các em sẽ bắt đầu chơi với bạn sau 3 tuổi. Sau đây là ví dụ về cách các bạn trẻ chơi với nhau:
Zachary, 18 tháng tuổi nhận ra Patrick một người bạn lớn hơn mình đang chơi đùa ở bãi biển. Em đi xung quanh với cái xẻng nhỏ của mình và chăm chú nhìn Patrick chơi đùa. Mẹ của Patrick bắt đầu hỏi: “Cháu có muốn chơi chung với bạn không?” Với sự động viên của mẹ Patrick, Zachary cũng bắt đầu đào một cài hố nhỏ bên cạnh người “bạn” mới quen. Em tiếp tục quan sát người bạn mới của mình và bắt chước. 2 em chơi cạnh nhau một lúc cho đến khi Zachary chập chững chạy ra xem những con chim hải âu.
Trẻ nhỏ học tập tốt nhất khi chơi đùa, khám phá và làm những việc các em thực sự hứng thú. Bé sẽ phát triển các kỹ năng mới khi bạn giúp đỡ bé vừa đủ để các bé có thể chinh phục một số thử thách và không cảm thấy bị thất vọng vì cảm giác không hoàn thành được thử thách. Ví dụ, khi bạn thấy em bé 20 tháng tuổi của mình đang tìm cách gắn miếng gỗ vuông vào cái khuôn đúng với hình dạng của nó, bạn có thể hướng dẫn con bằng cách cầm tay bé để thử các khuôn hình dạng khác nhau – mục đích để bé thấy cách giải quyết vấn đề và sau cùng để bé gắn miếng gỗ vào cái khuôn đúng khi em tìm thấy.
Nhiệm vụ của bạn:
Bạn chắc chắn đã nhận thấy rằng trẻ em luôn muốn có cái mà các em muốn ngay lập tức. Các em không giỏi trong việc kiềm chế bản thân – đặc biệt là trong việc chờ đợi và sẽ là một khoảng thời gian rất khó khăn cho các em trong việc tự ngăn mình khỏi ý muốn đó. Điều này đồng nghĩa với chuyện tuân theo kỷ luật là một việc khó khăn với các em.
Nhiệm vụ của bạn
Thế giới là điều gì đó khiến trẻ trở nên nhút nhát và khó đoán. Khi các em bắt đầu tập đi, các em có thể thấy mình ở một nơi lạ và chưa hề đặt chân tới (mặc dù nơi đó vẫn ở trong nhà hoặc trong sân vườn). Các em có thể với tới được những thứ các em chưa từng cầm trước đây (điều có thể làm các em lo lắng). Các em có thể ngã nhiều hơn trước khi các em có thể thuần thục việc giữ thăng bằng và có sự phối hợp nhịp nhàng khi đi lại. Bạn có thể giúp con cảm thấy an toàn hơn khi khuyến khích con khám phá một cách từ từ, cho con sự nâng đỡ và làm yên lòng khi con cần đến. Bạn cũng có thể giúp con cảm thấy an toàn khi tập cho con làm quen với những đoạn đường và làm những việc quen thuộc trong trật tự.
Nhiệm vụ của bạn:
Văn hóa của trẻ là một phần rất quan trọng trong việc định nghĩa em là ai. Mối liên kết trẻ có với nền văn hóa sẽ định hình nên cá tính và lòng tự trọng của các em theo hướng tích cực.
Nhiệm vụ của bạn:
Nguồn:https://www.zerotothree.org/resources/240-12-24-months-social-emotional-development
TRANG ĐANG CẬP NHẬT...